Định vị thương hiệu và các chiến lược định vị thương hiệu phổ biến

Thương hiệu quan trọng thì doanh nghiệp nào cũng biết, nhưng để tạo nên một thương hiệu ấn tượng thì cần đến các chiến lược định vị thương hiệu. Để khách hàng có thể nhận diện, phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác. Cùng phqt.edu.vn tìm hiểu vai trò quan trọng của định vị thương hiệu và các chiến lược giúp doanh nghiệp thực hiện điều này.

Định vị thương hiệu là gì?

định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu không có khái niệm chung. Định vị thương hiệu hiểu cơ bản là làm sao để thương hiệu đi vào nhận thức, tâm trí của khách hàng với một hình ảnh riêng. Ví dụ mỗi khi nói đến, nhắc đến là khách hàng liên tưởng ngay đến thương hiệu đó. Mục tiêu của định vị thương hiệu chính là tạo hình ảnh riêng cho thương hiệu so với các thương hiệu khác.

Việc định vị thương hiệu nên bắt tay thực hiện càng sớm càng tốt, ngay từ khi khởi tạo thương hiệu, thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu. Định vị có thể dựa vào nhiều yếu tố ví dụ: lợi ích, tính năng, chất lượng, giá trị, công dụng, cảm xúc,.. Thông thường, mỗi thương hiệu sẽ định vị theo một hướng khác nhau để người dùng dễ nhớ.

Vai trò của định vị thương hiệu

Vai trò của định vị thương hiệu

Phân biệt với các thương hiệu khác

Định vị thương hiệu khác biệt mang đến sự độc đáo so với đối thủ cạnh tranh. Nó giúp cho thương hiệu nổi bật, dễ ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Những dấu hiệu nhận diện, những thuộc tính riêng biệt dễ ăn sâu vào tâm trí khách hàng.

Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Không quá khó hiểu khi doanh nghiệp đã dành tâm sức xây dựng một thương hiệu mạnh. Thương hiệu được xây dựng định vị rõ ràng sẽ được hưởng nhiều ưu thế về mặt cạnh tranh so với những đơn vị không làm thương hiệu. Từ đó doanh nghiệp tiếp tục có thêm nhiều khách hàng trung thành, thu hút thêm khách hàng mới và gia tăng lợi nhuận.

Thuận lợi cho chiến lược định giá

Định vị thương hiệu đẳng cấp, chất lượng sẽ tự động ăn sâu vào tâm trí khách hàng. Và vì vậy việc định giá các sản phẩm cũng nhờ đó mà được nâng cao.

Giúp gia tăng sự sáng tạo cho thương hiệu

Cùng thị trường cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho một đối tượng mục tiêu nhưng định vị thương hiệu sẽ khiến cho thương hiệu bạn khác biệt hơn so với các thương hiệu khác. Đặc biệt với định vị thương hiệu đó, doanh nghiệp thực hiện được các chiến lược theo cách thức sáng tạo và mới lạ chắc chắn sẽ đi vào tâm trí khách hàng.

Chiến lược định vị thương hiệu phổ biến

Chiến lược định vị thương hiệu phổ biến

Chất lượng sản phẩm là một yếu tố tạo nên định vị thương hiệu

Dù qua tất cả các hình thức marketing khách hàng biết đến thương hiệu, tin tưởng và mua hàng của thương hiệu. Nhưng yếu tố giữ chân khách hàng trung thành với thương hiệu phần lớn dựa vào chất lượng sản phẩm. Do vậy, định vị thương hiệu dựa vào chất lượng sản phẩm có thể cân nhắc đầu tiên.

Kết nối cảm xúc với khách hàng

Ngoài chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp có thể định vị thương hiệu thông qua việc kết nối cảm xúc với khách hàng. Có những thương hiệu mang đến cảm xúc ích cực cho khách hàng thông qua những chiến lược truyền thông hiệu quả. Định vị thương hiệu dựa vào việc doanh nghiệp tìm được insight của khách hàng, mang đến những cảm xúc tích cực khiến họ yêu mến thương hiệu và thông qua việc trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, họ tiếp tục trung thành.

Khi thị trường đã có nhiều sản phẩm mạnh, chiếm thị phần lớn nhờ yếu tố chất lượng và sự khác biệt, hãy thử định vị thương hiệu thông qua cảm xúc. Doanh nghiệp cũng sẽ có thị phần riêng.

Định vị thương hiệu dựa vào điểm khác biệt

Điểm khác biệt chính là những điểm nhấn có thể tác động đến nhận thức, cảm xúc của khách hàng một cách mạnh mẽ. Chiến lược định vị thương hiệu dựa vào điểm khác biệt sẽ là cách giúp doanh nghiệp để lại dấu ấn dễ dàng nhất.

Định vị thương hiệu thông qua những lợi ích

Sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu mang đến những lợi ích gì, giải pháp gì, giúp cho khách hàng điều gì? Những lợi ích này chính là những giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp cần cho khách hàng thấy được thông qua những thông điệp. Định vị thương hiệu cũng được tạo ra thông qua những gía trị này.

Trên đây là những thông tin hữu ích về vai trò của việc định vị thương hiệu và các chiến lược định vị phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng, doanh nghiệp sẽ quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu từ việc nghiên cứu định vị thương hiệu, xây dựng các kế hoạch triển khai. Và tiếp tục điều chỉnh để mang lại hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, khi đã định vị thương hiệu một cách cụ thể, doanh nghiệp cần chú ý đến thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu ấn tượng để truyền tải thông điệp tốt nhất.

TÌM HIỂU THÊM: THIẾT KẾ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

BÀI VIẾT LIÊN QUAN