Trong những năm trở lại đây, với nhu cầu ngày càng lớn của xã hội, các công ty thiết kế thương hiệu “mọc ra như nấm sau mưa”, mỗi công ty sẽ có thế mạnh riêng, nhược điểm riêng, nhưng quan trọng, không phải công ty nào cũng thành công, cũng phát triển. Đã có rất nhiều công ty thiết kế thương hiệu thất bại, cái khiến họ thất bại không phải là chuyên môn không cao, kinh nghiệm không có mà nó là hàng trăm lý do khác. Dưới đây là một số góc nhìn mang tính tổng quan mà Phqt.edu.vn có thể thấy của các công ty thiết kế thương hiệu.
Hoạt động hình thức công ty thiết kế thương hiệu nhưng không chuyên nghiệp
Có rất nhiều công ty thiết kế thương hiệu tuy được thành lập theo hình thức công ty nhưng lại chỉ để đăng ký dấu và có hóa đơn giá trị gia tăng tham ký kết hợp đồng, cấp hóa đơn cho khách hàng. Việc thành lập công ty không sai nhưng nếu chỉ vì buổi đầu thành lập còn thiếu vốn, còn quan niệm mình nhỏ mà hoạt động như một nhóm thiết kế thương hiệu nhỏ lẻ, không chuẩn hóa các hoạt động nên tự tạo ra các hạn chế cho mình như:
- Chi phí cho 1 dự án thấp, trong khi đó vẫn mất rất nhiều chi phí cho hoạt động chức danh công ty
- Vẫn không làm hài lòng khách hàng dù thiết kế đẹp
- Khó chốt hợp đồng vì không tạo được sự tin tưởng với Khách hàng
Là Công ty thiết kế thương hiệu nhưng chưa biết cách xây dựng thương hiệu cho chính mình
Tuy là một công ty thiết kế thương hiệu, nhưng khi ra đời các công ty đều nghĩ rằng chỉ cần hoàn thành bước nhận diện thương hiệu là đủ, không cần đến quá trình xây dựng thương hiệu ấy. Đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ. Nếu để ý bạn sẽ thấy các công ty thiết kế thương hiệu hàng đầu họ luôn đặt ra mục tiêu hàng năm, hàng quý, và bằng cách này hoặc cách khác để xây dựng thương hiệu của mình, vậy mục tiêu xây dựng thương hiệu ấy là gì? Đó là xây dựng với khách hàng hình ảnh một công ty thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, với các hoạt động thiết thực gắn kết với ngành thương hiệu tại Việt Nam.
Với các công ty lớn ngoài đầu tư về marketing theo các hướng khác nhau, họ còn tham gia xuất bản sách, tham gia viết bài chia sẻ kinh nghiệm trên các trang báo, các chương trình dành riêng cho lĩnh vực thương hiệu.
Công ty thiết kế thương hiệu và những quan niệm sai lầm về chi phí
Chúng ta luôn có tâm lý rằng mình xuất hiện sau, mình còn nhỏ, mình sẽ bán hàng với giá rẻ. Nhưng bạn biết không, nếu bạn là một công ty thiết kế thương hiệu, thứ bạn bán đi là chất xám, là sự đầu tư, là sự chuyên nghiệp, là kinh nghiệm, vậy giá trị sản phẩm tại sao lại thấp hơn một công ty chỉ hơn bạn về số năm ra đời, và có khi chất lượng của họ không bằng bạn.
Với các công ty thiết kế thương hiệu, số năm ra đời không quyết định giá thành, mà nó được quyết định bằng chất lượng. Bạn tự tin với khả năng của mình, bạn đầu tư miệt mài, chuyên nghiệp cho mỗi dự án, vậy tại sao bạn phải lấy chi phí thấp. Bạn biết không, khi bạn lấy chi phí thấp bạn chỉ mãi làm việc được với những khách hàng có thể không biết đến giá trị thật của việc xây dựng thương hiệu, chi phí thấp bạn sẽ không có đủ tiền để đầu tư cho dự án
Nếu làm việc chuyên sâu, chi phí thấp bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để mở rộng quy mô và bạn sẽ luôn dậm chân tại chỗ nếu may mắn. Đừng bao giờ đặt cả công ty Thiết kế của mình vào may mắn, hãy tự tin để tạo ra luật chơi của chính mình.
TÌM HIỂU THÊM: CÔNG TY THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU