Bất cứ một công ty nào khi bắt đầu đặt tên thương hiệu cũng muốn tên thương hiệu của mình trở thành T.O.P (top of mind) trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, làm thế nào để đặt được một tên thương hiệu hay và ý nghĩa thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Chính vì vậy, hãy cùng Phqt.edu.vn xem những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới đã đặt tên thương hiệu của mình như thế nào nhé!
Mục lục
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu (hay Brand name) là một từ hay một cụm từ mà qua đó công ty hay một sản phẩm được biết đến. Một tên thương hiệu hay và hiệu quả sẽ giúp đưa ra ấn tượng ban đầu tốt cũng như gợi được những liên tưởng tốt.
Tên thương hiệu hay
Thế nào là một tên thương hiệu hay?
Một tên thương hiệu hay có thể làm nổi bật sản phẩm và dịch vụ mà nó đại diện, hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, đối với những thương hiệu mới gia nhập vào thị trường, việc đặt tên thương hiệu mang những đặc trưng ngành nghề sẽ giúp khách hàng dễ nhớ và dễ nhận biết hơn.
Không chỉ thế, trong bất cứ ngành nghề nào, tên thương hiệu cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên nhận thức của người tiêu dùng và viễn cảnh tương lai cho thương hiệu. Do vậy, một tên thương hiệu hay cần thêm sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh và ý nghĩa. Đồng thời, nó phải nổi bật với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Để có một tên thương hiệu hay
Để có một tên thương hiệu hay, bạn nên đảm bảo những tiêu chí cơ bản sau đây:
Ngắn gọn
Tên thương hiệu nên càng ngắn gọn càng tốt. Bởi trong thời đại tràn ngập thông tin như ngày nay, việc tên thương hiệu ngắn gọn sẽ đảm bảo cho khách hàng nhớ tên thương hiệu dễ dàng hơn. Một số ví dụ như Nike, Tide, Gap, Apple,…
Đơn giản
Đơn giản không có nghĩa là phải ngắn mà đơn giản trong cấu trúc chữ cái trong tên thương hiệu. Một tên thương hiệu đơn giản là sử dụng các chữ cái và sắp xếp chúng theo một thứ tự dễ đọc. Mississippi là một cái tên dài nhưng khá đơn giản và dễ nhớ. Trong khi đó Schwab thì không phải ai cũng dễ dàng để nhớ và đọc đúng được.
Gợi mở đến sản phẩm
Một tên thương hiệu gợi mở đến sản phẩm sẽ gợi nhắc khách hàng đến tôn chỉ của thương hiệu. Một cách đơn giản để làm điều này là rút ngắn những đặc điểm chung của loại sản phẩm đó. Ví dụ như thương hiệu sữa đậu nành Skill (ám chỉ vị ngọt của sữa đậu nành mềm mại như lụa) hay Palm (lòng bàn tay – là thương hiệu của sản phẩm di động và thiết bị điện tử cầm tay).
Dễ đọc
Một tên thương hiệu dễ đọc và dễ phát âm sẽ giúp tên thương hiệu được truyền miệng hiệu quả nhất. Trong khi đó, một thương hiệu khó phát âm sẽ không ở lâu được trong tâm trí của khách hàng. Những tên thương hiệu khó đọc như Chipotle, Isaac Mizrahi hay Hoechst chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy bối rối khi đọc và không thể nhớ dễ dàng được.
Danh sách tên công ty hay và ý nghĩa
Những cái tên thương hiệu dưới đây không còn xa lạ gì với bạn, nhưng hãy cùng tìm hiểu xem có điều gì thú vị ẩn chứa trong những cái tên này nhé!
Thương hiệu cà phê Starbucks
Tên của thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất hành tinh này được cho rằng lấy cảm hứng từ nhân vật Starbuck, người bạn với thuyền trưởng tàu đánh bắt cá voi trong một tiểu thuyết cổ của Moby-Dick. Tuy nhiên, người đồng sáng lập thương hiệu cà phê này Gordon Bowker lại cho biết rằng chỉ là một ai đó đơn giản nhìn thấy Starbo trên bản đồ khai thác mỏ cũ và áp dụng nó.
Thương hiệu Sony
Sonus trong tiếng La tinh có nghĩa là âm thanh, nhưng cái tên này cũng bắt nguồn từ người sáng lập với chính bản thân mình là những sonny boys – những người đàn ông trẻ thông minh trong tiếng Nhật.
Thương hiệu thể thao Adidas
Nhiều người lầm tưởng tên thương hiệu này được ghép từ cụm “All day I dream about Sports”, nhưng trên thực tế, Adidas lại bắt nguồn từ tên của người sáng lập Adolf Dassler.
Thương hiệu Nivea
Niveus trong tiếng Latinh có nghĩa là tuyết trắng. Đây cũng là điều mà hãng muốn thể hiện thông qua tên thương hiệu của mình – độ tinh khiết của hình ảnh này được phản ánh trong màu sắc kem dưỡng da của công ty.
Thương hiệu Samsung
Theo tiếng Hàn Quốc, Sam có nghĩa là ba, còn Sung có nghĩa là sao. Do vậy, Samsung mang nghĩa là tristar hoặc ba sao. “To lớn, nhiều, mạnh mẽ” là ba thứ mà thương hiệu này đại diện.
Thương hiệu xe hơi Subaru
Subaru trong tiếng Nhật có nghĩa là đoàn kết, đồng thời nó cũng là một thuật ngữ chỉ cụm sao Thất Nữ gồm 6 ngôi sao nằm cạnh nhau trong chòm sao Kim Ngưu.
Thương hiệu Kodak
Người sáng lập George Eastman tin rằng tên thương hiệu nên ngắn gọn, không có khả năng viết sai chính tả, và “không có ý nghĩa gì cả”. Đồng thời ông cũng là fan hâm mộ của chữ K. Và kết quả là Kodak đã ra đời!
Có thể thấy, những tên thương hiệu hay trên thế giới có thể mang rất nhiều ý nghĩa, hoặc đơn giản là chẳng có ý nghĩa gì. Một tên thương hiệu hay chắc chắn sẽ dễ dàng đi vào và lưu lại trong tâm trí khách hàng nhưng không có nghĩa một tên thương hiệu không hay sẽ đưa doanh nghiệp đi đến thất bại.
Việc đặt tên thương hiệu là quan trọng, đặt tên thương hiệu hay còn quan trọng hơn những điều các doanh nghiệp cần phải nhớ là sản phẩm có trước, thương hiệu có sau. Xây dựng thương hiệu có thành công đến đâu nhưng chất lượng sản phẩm không cao, không đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng thì vẫn là thất bại của doanh nghiệp.
Để có một tên thương hiệu hay và ý nghĩa, hãy liên hệ đến các công ty thiết kế và tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp để được hỗ trợ thêm nhiều thông tin bổ ích khác.