Cách đặt tên thương hiệu thu hút

Tên thương hiệu, một trong những lựa chọn khó khăn nhất của các doanh nghiệp trước khi cho ra sản phẩm mới. Sao cho tên thương hiệu thật ấn tượng, phù hợp với sản phẩm, … cùng một loạt các yêu cầu khác nhau. Vậy làm sao để có thể đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp? Có nên sử dụng dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp? Cùng Phqt.edu.vn tìm hiểu về đặt tên thương hiệu qua bài viết dưới đây.

Đặt tên thương hiệu

cách đặt tên thương hiệu

Đặt tên thương hiệu không phải là đặt tên công ty hay đặt tên cho doanh nghiệp, đặt tên cho thương hiệu là đặt tên cho một sản phẩm của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều tên thương hiệu, ví dụ Công ty bánh kẹo Tràng An có rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu khác nhau như: bánh Belgi, bánh gạo Cúc cu, bánh quy Bista… Với mỗi sản phẩm ra đời, doanh nghiệp đều đặt tên thương hiệu sao cho phù hợp với sản phẩm cũng như quá trình phát triển của thương hiệu.

Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn tên thương hiệu làm tên công ty, Tràng An cũng là tên thương hiệu nhưng cũng là tên của Công ty bánh kẹo Tràng An. Vì vậy khi đặt tên thương hiệu doanh nghiệp cần lưu ý đến rất nhiều yếu tố để có được một cái tên ưng ý. 

Cách đặt tên thương hiệu hay

Ngày nay, khi chúng ta đặt tên thương hiệu, chúng ta thường thấy có rất nhiều bài viết liên quan đến cách đặt tên thương hiệu hay. Nhưng thực chất nó chỉ giống như một chiếc bản đồ hướng dẫn bạn đến nơi bạn muốn, nhưng nó không giúp bạn biết được con đường nào phù hợp với mình, con đường ấy có chinh phục được tất cả mọi người hay không?

Vậy chúng ta không nên áp dụng đặt tên thương hiệu như giải một bài tập toán có cách A, cách B, cách C, nó nhanh chóng nhưng nó không đảm bảo đó là kết quả đúng với đặt tên thương hiệu. Vậy để đặt tên thương hiệu hay, chúng ta hãy giải nó như một bài tập tâm lý, mà ở đó chúng ta quan tâm đến tiềm thức con người thích gì.

cách đặt tên thương hiệu hay

Tiềm thức 1: con người thích các tên thương hiệu có âm A – O – I – E

Ở đây là âm đọc, chứ không hẳn là cách viết, tuy nhiên nếu nó thể hiện được trên cách viết, và được đánh vần đúng mong muốn của chủ thương hiệu thì đó là một cái tên tuyệt vời.

Tại sao con người thích các từ có âm A – O – I – E, đơn giản thôi, khi còn chưa biết nói, các âm phát ra từ một đưa trẻ luôn gói gọn trong A – O – I – E, đó là những âm mà con người dễ dàng phát âm, và thích phát âm nhất, nó quen thuộc và ăn sâu trong tiềm thức. Chính vì vậy, một cái tên có những âm này sẽ dễ dàng thu hút người nghe, giúp người nghe dễ dàng ghi nhớ.

Tiềm thức 2: Phải đánh vần được một cách dễ dàng

Chúng ta luôn muốn một cái tên hay, một cái tên thật kêu, nhưng chúng ta không biết rằng nếu một cái tên thương hiệu khó đánh vần, một cái tên dễ bị đọc sai thì có hay đến đâu cũng chỉ là vô nghĩa.

Cứ nghĩ mà xem, bạn đi mua hàng nhưng bạn nhìn thấy tên thương hiệu thật khó đọc, bạn có ngại khi muốn ghi nhớ nó không? Vậy muốn người ta nhớ đến mình thì bạn phải có một cái tên thật dễ đọc.

Tiềm thức 3: Một từ vô nghĩa nhưng chứa đựng vần điệu

Bạn biết không, một từ có nghĩa luôn khiến người ta có thể ghi nhớ dễ dàng, nhưng nó cũng cũng khiến người ta liên tưởng quá rộng, và đôi khi một từ có nghĩa dễ khiến người ta nhớ bạn nhưng là lẫn đi trong hàng loạt cái tên tương tự như vậy. Ví dụ, ở Việt Nam có hàng trăm hay hàng ngàn cái tên thương hiệu bắt đầu bằng “heath” đều là của các công ty thực phẩm, hóa phẩm? vậy làm sao mà khách hàng có thể nhớ khi thương hiệu của bạn cũng bắt đầu bằng chữ ấy.

Vậy cái gì khiến con người ta thấy lạ mà vẫn dễ dàng ghi nhớ nhất. Đó là nó là một từ không có nghĩa, nhưng nó có nhạc tính, có vần điệu, người ta có thể dễ dàng thuộc một bài hát, 1 bài thơ 100 chữ, nhưng người ta khó hơn để thuộc một đoạn văn xuôi 100 chữ.

Tên thương hiệu hay mang trong nó nhạc tính, vần điệu sẽ dễ dàng thu hút người đọc nhất. Để giải thích cho điều này người ta lại quy nó vào tiềm thức, tiềm thức của con người luôn dễ dàng bị thu hút tập trung hơn vào những thứ có giai điệu. Cho nên hãy đặt một cái tên vô nghĩa nhưng giàu nhạc tính.

Tiềm thức 4: Không liên quan đến ngành nghề mà vẫn gần gũi

Có rất nhiều thương hiệu ở Việt Nam đặt những cái tên thương hiệu liên quan đến ngành nghề nhưng hiệu quả không cao. Như ví dụ ở trên, Việt Nam có hàng trăm hay hàng ngàn cái tên thương hiệu bắt đầu bằng “heath” đều là của các công ty thực phẩm, hóa phẩm, tại sao chúng ta lại phải làm như vậy? Hay cứ liên quan đến xây dựng là phải có Build, chúng ta đang làm một việc hết sức buồn cười, bạn sợ khách hàng không biết bạn làm gì?

Lời khuyên tốt nhất cho trường hợp này là lấy một cái tên không kèm ngành nghề, bạn dễ dàng mở rộng lĩnh vực của mình nhưng nó có thể gần gũi với ngành nghề bằng âm điệu, hoặc màu sắc mang đến. Ví dụ: ngành hàng trẻ em, thì âm điệu vui tươi, nhịp âm ngắn, hoặc có liên quan đến màu hồng.

Tiềm thức 5: Không nên có địa danh

Tại sao chúng ta cứ phải có địa danh trong tên thương hiệu, khi mà địa danh ấy chẳng có tác dụng gì ngoài tác dụng mang đến sự bó hẹp vùng miền.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ sản xuất 1 sản phẩm tiêu biểu đã nổi tiếng của vùng miền thì bạn có thể đưa địa danh vào, nhưng như thế chắc chắn bạn không bảo hộ được. Cơ quan bảo hộ không thể cho bạn bảo hộ một cái tên đại diện cho cả vùng miền được. Vậy nên tên thương hiệu hay là tên thương hiệu không có yếu tố vùng miền nhé.

Tiềm thức 6: Số lượng âm tiết càng ngắn càng tốt

Bạn thấy sao nếu phải đọc một cái tên thương hiệu dài đến 4 âm tiết, tên thương hiệu chỉ nên có 2 hoặc 3 âm tiết thôi, nó giúp người nghe dễ chịu cũng như dễ nhớ ngay lần đầu tiên nghe thấy. Tất cả các thương hiệu nổi tiếng đều chỉ có 2 hoặc 3 âm tiết, bạn nhớ nhé.

Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao thương hiệu Coca – Cola 4 âm tiết mà vẫn thành công, bạn biết vì sao không, vì nó lặp lại một cách có vần điệu âm o và âm a, chữ co bắt đầu có hai vế tên tạo thành sự lặp lại đầy nhạc tính và ấn tượng, nó là một cái tên thương hiệu hay đấy chứ, nó hội tụ tất cả các yếu tố tiềm thức ở trên, và cách ngắt nhịp ngắn 2 âm tiết, đủ để nó chinh phục người nghe rồi.

Tên thương hiệu hay nhất

Không có tên thương hiệu hay nhất, bởi không thương hiệu nào, không đánh giá nào đủ chuẩn để có thể khẳng định tên thương hiệu này hay nhất, nhưng bạn có quyền ở trong nhóm những tên thương hiệu hay nếu tên thương hiệu của bạn đáp ứng đủ 6 tiềm thức trên.

TÌM HIỂU: DỊCH VỤ ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP – KHÔNG TRÙNG LẶP

BÀI VIẾT LIÊN QUAN