Viêm đại tràng là gì? Tìm hiểu nguyên nhân và dấu hiệu gây bệnh

Viêm đại tràng được biết đến là một trong những căn bệnh khá phổ biến ở nước ta cũng như các nước trên thế giới, được đánh giá là căn bệnh khó điều trị dứt điểm. Không chỉ gây ra những triệu chứng rối loạn tiêu hóa mà còn có khả năng tiến triển thành ung thư đại tràng nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị. Vậy viêm đại tràng là bệnh gì? Nguyên nhân ra sao và đâu là những dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh đang đến gần? Phương pháp điều trị và chế độ sinh hoạt dành cho bệnh nhân viêm đại tràng như thế nào? Bài viết của Phqt.edu.vn dưới đây sẽ bật mí những thông tin cần thiết nhất về căn bệnh này dành cho bạn.

Vậy viêm đại tràng là bệnh gì? Nguyên nhân ra sao

Bệnh viêm đại tràng là gì?

Tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương ở khu trú hoặc có dấu hiệu lan toàn ở niêm mạc đại tràng dưới nhiều mức độ khác nhau được gọi là bệnh viêm đại tràng. Ở giai đoạn nhẹ, bệnh có thể gây ra các triệu chứng viêm nhiễm đau đơn, chuyển qua giai đoạn nặng có thể xuất hiện các ổ loét, xuất huyết thậm chó có nhiều trường hợp con xảy ra tình trạng áp xe đại tràng rất nguy hiểm.

Bệnh viêm đại tràng là bệnh khó có thể chữa trị dứt điểm, nếu kéo dài dai dẳng, bệnh ngày càng khó điều trị hơn, ảnh hưởng lớn tới chế độ sinh hoạt hàng ngày cũng như suy giảm sức khỏe của người bệnh. Do đó, khi phát hiện thấy mình có những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cần tới các trung tâm ý tế, các bệnh viện lớn thăm khám và được điều trị từ đội ngũ bác sĩ.

Bệnh viêm đại tràng là bệnh khó có thể chữa trị dứt điểm

Nguyên nhân và dấu hiệu gây ra bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh liên quan tới đường ruột, tới hệ tiêu hóa, chúng được ví von là bệnh từ miệng mà ra. Tức là do quá trình ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, do lây nhiễm vi khuẩn, vi trùng hoặc có thời gian sử dụng đồ uống, thực phẩm bị nhiễm độc, lạm dụng thuốc tây quá nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh viêm đại tràng ngày càng phát triển nhanh hơn. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm đại tràng không phải ai cũng biết:

Hệ tiêu hóa/ đường ruột bị nhiễm khuẩn

Một trong những dấu hiệu điển hình đầu tiên cho thấy bạn đã mắc bệnh viêm đại tràng chính là đường ruột bị nhiễm khuẩn. Nguyên nhân khiến cho đường ruột bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút là do quá trình sinh hoạt, ăn uống hàng ngày sử dụng những loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng thức ăn chưa được nấu chín, hoặc do nguồn nước uống bị ô nhiễm, khiến cho các loại vi khuẩn như E. coli, Salmonella, Shigella), virus Rota, lỵ amip, sán và một số loại nấm có cơ hội sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể, giải phóng độc tố và bắt đầu làm tổn thương lớp niêm mạc của đại tràng. 

Xuất hiện hiện tượng táo bón kéo dài

Vì là bệnh liên quan trực tiếp tới đường ruột nêm viêm đại tràng khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng táo bón kéo dài. Bên cạnh hiện tượng táo bón, còn xuất hiện các triệu chứng như đi ngoài ra máu, đau bụng âm ỉ là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh viêm đại tràng cấp tính.

Tác dụng phụ của thuốc tây gây ra viêm đại tràng

Bạn có biết việc lạm dụng thuốc tây thời gian dài, đặc biệt là thuốc khánh sinh có thể làm tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong cơ thể, làm mất cân bằng hệ tiêu hóa, đồng thời tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển nhiều hơn, gây tổn thương trực tiếp tới đại trạng.

Đặc biệt, với những trường hợp trẻ em và người già, nếu phải sử dụng thuốc tây, thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, mất đi chức năng đề kháng, tự miễn dịch của cơ thể, đồng thời kéo theo chức năng đại tràng ngày càng suy yếu và dễ dàng bị viêm nhiễm, rất nguy hiểm.

Nhiễm độc có nguy cơ cao bị viêm đại tràng

Những trường hợp phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường chứa nhiều độc tố như asen, chì, thủy ngân, thuốc diệt cỏ… do đặc tính của công việc đều có nguy cơ bị viêm đại tràng bất cứ lúc nào.

Luôn trong trạng thái căng thẳng đầu óc có thể là nguy cơ gây viêm đại tràng

Với những ai thường xuyên ở trong trạng thái mệt mỏi, cơ thể suy nhược, tâm lý căng thẳng do thường xuyên chịu áp lực về công việc, lo lắng, stress kéo dài, ăn uống thất thường, chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ không điều độ đều có nguy cơ mắc viêm đại tràng cao.

Tiền sử mắc bệnh lao dễ dẫn đến viêm đại tràng

Với những ai có tiền sử mắc bệnh lao đều có nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng cao hơn những người bình thường. Bởi các vi khuẩn lao khi đi vào đường ruột sẽ gây viêm nhiễm, đặc biệt sẽ tấn công mạnh vào niêm mạc đại tràng, gây ra bệnh viêm đại tràng và có thể trở thành mãn tính rất khó để điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Chế độ sinh hoạt dành cho người bị viêm đại tràng

Với những bệnh nhân bị viêm tràng, cần được kịp thời phát hiện và điều trị. Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt đều đặn kết hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ để tăng cường hệ miễn dịch cũng như cải thiện sức khỏe qua từng ngày.  Cụ thể:

Các loại thực phẩm nên sử dụng cho người bị viêm đại tràng

Những bệnh nhân viêm đại tràng nên bổ sung vào thực đơn ăn uống, sinh hoạt hàng ngày những dưỡng chất cần thiết:

  • Gạo, các loại lúa mạch, các loại đậu như đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, hạt lanh…đều là những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân viêm đại tràng
  • Các loại rau củ như khoai tây, cà rốt; các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải xanh, bắp cải xanh, … lưu ý nên nhặt phần rau non để ăn.
  • Đối với chất đạm: nên sử dụng những nguồn đạm từ thịt nạc, hại sản đặc biệt như cá, tôm, cua, trứng, các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi
  • Sữa tách kem, sữa không có chứa lactose, tránh các thực phẩm có chứa loại đường lactose vì nó có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng tiêu chảy nặng hơn.
  • Cung cấp các loại trái cây như trái hồng, hồng xiêm, chuối tây, xoài, đu đủ, dưa hấu,..
Những bệnh nhân viêm đại tràng nên bổ sung vào thực đơn ăn uống

Các loại thực phẩm không nên sử dụng cho người bị viêm đại tràng

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe, những trường hợp bị viêm đại tràng cũng cần phải lưu ý tránh sử dụng một số loại thực phẩm sau đây để tránh tình trạng bệnh ngày càng trở nặng hơn:

  • Tránh sử dụng các chế phẩm làm từ sữa có chứa lactose, đồng thời hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có thành phần đường lactose bởi nó sẽ khiến tình trạng ti6u chảy ngày càng nặng hơn. Hạn chế các thực phẩm, đồ uống nhiều đường như mật ong, các loại bánh kẹo ngọt để chống tình trạng tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu
  • Hạn chế các thực phẩm chiên, xào, nhiều dầu mỡ
  • Tránh sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, không dùng các chất kích thích như rượu, bia, các loại đồ uống có cồn, hút thuốc lá,…
những trường hợp bị viêm đại tràng cũng cần phải lưu ý tránh sử dụng một số loại thực phẩm

Hy vọng với những thông tin bổ ích chia sẻ về bệnh viêm đại tràng trên đây cùng những triệu chứng thường gặp, nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh viêm đại tràng hiệu quả sẽ giúp bạn và các thành viên trong gia đình có được những thông tin y tế hữu ích, đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN